Web3 là gì? - KenDzz

Trong bối công nghệ phát triển chóng mặt, ta có thể cảm nhận thấy rõ sự đi lên của các công nghệ như Blockchain, Web...

Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về Web 3.0 nhé. Nhưng trước khi tìm hiểu thì chúng ta ôn lại 1 chút về lịch sử phát triển web nhé.

{tocify} $title={Mục lục}

Web3 là gì? - KenDzz
Web3 là gì? - KenDzz


    Sự phát triển của web

    Web đã phát triển rất nhiều trong những năm qua và các ứng dụng của nó ngày nay hầu như không thể nhận ra ngay từ những ngày đầu tiên của nó . Sự phát triển của web thường được chia thành ba giai đoạn riêng biệt: Web 1.0, Web 2.0 và Web 3.0.

    Web3 là gì? - KenDzz
    Web3 là gì? - KenDzz


    Web 1.0?

    Web 1.0 là lần lặp lại đầu tiên của web. Hầu hết những người tham gia là người tiêu dùng nội dung và những người sáng tạo thường là những nhà phát triển xây dựng các trang web chứa thông tin được cung cấp chủ yếu ở định dạng văn bản hoặc hình ảnh. Web 1.0 tồn tại khoảng từ năm 1991 đến năm 2004.

    Web 1.0 bao gồm các trang phục vụ nội dung tĩnh thay vì HTML động. Dữ liệu và nội dung được cung cấp từ hệ thống tệp tĩnh chứ không phải cơ sở dữ liệu và các trang web hoàn toàn không có nhiều tương tác.

    Bạn có thể coi Web 1.0 là web chỉ đọc.

    Web 2.0?

    Hầu hết chúng ta chủ yếu trải nghiệm web ở dạng hiện tại, thường được gọi là web2 . Bạn có thể coi web2 là web tương tác và xã hội.

    Trong thế giới web2, bạn không cần phải là nhà phát triển để tham gia vào quá trình tạo. Nhiều ứng dụng được xây dựng theo cách dễ dàng cho phép mọi người trở thành người sáng tạo.

    Nếu bạn muốn tạo ra một suy nghĩ và chia sẻ nó với thế giới, bạn có thể. Nếu bạn muốn tải video lên và cho phép hàng triệu người xem, tương tác với video và nhận xét về video đó, bạn cũng có thể làm điều đó.

    Web2 thực sự rất đơn giản và vì sự đơn giản của nó mà ngày càng có nhiều người trên khắp thế giới trở thành người sáng tạo.

    Bảo mật

    Các ứng dụng Web2 liên tục gặp sự cố vi phạm dữ liệu . Thậm chí có những trang web dành riêng để theo dõi những vi phạm này và cho bạn biết khi nào dữ liệu của bạn bị xâm phạm.

    Trong web2, bạn không có bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với dữ liệu của mình hoặc cách nó được lưu trữ. Trên thực tế, các công ty thường theo dõi và lưu dữ liệu người dùng mà không có sự đồng ý của người dùng. Tất cả dữ liệu này sau đó được sở hữu và kiểm soát bởi các công ty phụ trách các nền tảng này.

    Người dùng sống ở những quốc gia mà họ phải lo lắng về những hậu quả tiêu cực của quyền tự do ngôn luận cũng có nguy cơ mắc bệnh.

    Các chính phủ thường sẽ đóng cửa máy chủ hoặc thu giữ tài khoản ngân hàng nếu họ tin rằng một người đang đưa ra quan điểm đi ngược lại tuyên truyền của họ. Với các máy chủ tập trung, chính phủ có thể dễ dàng can thiệp, kiểm soát hoặc tắt các ứng dụng khi họ thấy phù hợp.

    Bởi vì các ngân hàng cũng là kỹ thuật số và dưới sự kiểm soát tập trung, các chính phủ cũng thường can thiệp vào đó. Họ có thể tắt quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng hoặc hạn chế quyền truy cập vào quỹ trong thời gian biến động, lạm phát cực đoan hoặc bất ổn chính trị khác.

    Mục đích của Web3 là giải quyết nhiều thiếu sót này bằng cách suy nghĩ lại về cơ bản cách chúng tôi kiến ​​trúc và tương tác với các ứng dụng ngay từ đầu.

    Web ở dạng hiện tại thực sự tuyệt vời về nhiều mặt, nhưng có một số lĩnh vực mà chúng tôi có thể làm tốt hơn rất nhiều.

    Web 3.0 là gì?

    Có một vài khác biệt cơ bản giữa web2 và web3, nhưng tính phân quyền là cốt lõi của nó.

    Web3 nâng cao Internet như chúng ta biết ngày nay với một số đặc điểm bổ sung khác. web3 là:

    • Có thể kiểm chứng
    • Đáng tin cậy
    • Tự quản
    • Không được phép
    • Phân tán và mạnh mẽ
    • Trạng thái
    • Thanh toán tích hợp sẵn
    Trong web3, các nhà phát triển thường không xây dựng và triển khai các ứng dụng chạy trên một máy chủ duy nhất hoặc lưu trữ dữ liệu của họ trong một cơ sở dữ liệu duy nhất (thường được lưu trữ và quản lý bởi một nhà cung cấp đám mây duy nhất).

    Thay vào đó, các ứng dụng web3 hoặc chạy trên các blockchain, mạng phi tập trung của nhiều nút ngang hàng (máy chủ) hoặc sự kết hợp của cả hai tạo thành một giao thức kinh tế tiền điện tử . Các ứng dụng này thường được gọi là dapps (ứng dụng phi tập trung) và bạn sẽ thấy thuật ngữ đó được sử dụng thường xuyên trong không gian web3.

    Để đạt được một mạng phi tập trung ổn định và an toàn, những người tham gia mạng (nhà phát triển) được khuyến khích và cạnh tranh để cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhất cho bất kỳ ai sử dụng dịch vụ.

    Khi bạn nghe về web3, bạn sẽ nhận thấy rằng tiền điện tử thường là một phần của cuộc trò chuyện. Điều này là do tiền điện tử đóng một vai trò lớn trong nhiều giao thức này. Nó cung cấp một động lực tài chính (mã thông báo) cho bất kỳ ai muốn tham gia vào việc tạo, quản lý, đóng góp hoặc cải thiện một trong các dự án.

    Các giao thức này thường có thể cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau như máy tính, lưu trữ, băng thông, nhận dạng, lưu trữ và các dịch vụ web khác thường được cung cấp bởi các nhà cung cấp đám mây trước đây.

    Mọi người có thể kiếm sống bằng cách tham gia vào giao thức theo nhiều cách khác nhau, ở cả cấp độ kỹ thuật và phi kỹ thuật.

    Người tiêu dùng dịch vụ thường trả tiền để sử dụng giao thức, tương tự như cách họ trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ đám mây như AWS ngày nay. Ngoại trừ web3, tiền được chuyển trực tiếp cho những người tham gia mạng.

    Trong điều này, giống như trong nhiều hình thức phân quyền, bạn sẽ thấy rằng các trung gian không cần thiết và thường không hiệu quả sẽ bị loại bỏ.

    Nhiều giao thức cơ sở hạ tầng web như Filecoin , Livepeer , Arweave và The Graph (đó là những gì tôi làm việc với Edge & Node) đã phát hành mã thông báo tiện ích chi phối cách giao thức hoạt động. Những mã thông báo này cũng thưởng cho những người tham gia ở nhiều cấp độ của mạng lưới. Ngay cả các giao thức blockchain bản địa như Ethereum cũng hoạt động theo cách này.

    Kết luận

    Web3 là một giai đoạn phát triển internet phi tập trung trong tương lai, nơi người dùng trở thành chủ sở hữu. Điều này trái ngược với Web2 hiện tại, vốn bị chi phối bởi những người chơi lớn, tập trung nắm bắt phần lớn giá trị tiền tệ của internet. Mặc dù Web3 vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, nó có khả năng tác động đến cộng đồng đầu tư và nền kinh tế rộng lớn hơn trong những năm tới.

    Đăng nhận xét

    Mới hơn Cũ hơn